Làm thế nào để tìm một người cố vấn kinh doanh (Business Mentor)

how-to-find-a-business-mentor-tinh-nguyen
Làm thế nào để tìm một người cố vấn kinh doanh (Business Mentor)
5 (100%) 1 vote

Bạn có muốn một người nào đó trong cuộc sống của bạn có thể giúp bạn có động lực, niềm tin và sự cố gắng mỗi khi bạn cần và cho bạn biết làm thế nào họ tìm thấy thành công của mình không? Có ai đó vạch đường, chỉ lối, chỉ bạn chơi một trò chơi lớn trong cuộc đời và có thể giúp bạn chiến thắng trong cuộc chơi đó?

Chính xác thì bạn cần một người cố vấn, người cố vấn dày kinh nghiệm (gọi là Mentor).

Người cố vấn (Mentor) là ai?

Một người cố vấn là một ai đó đóng vai trò như một huấn luyện viên, hướng dẫn viên giúp bạn tiếp cấn với các chiến lược, chiến thuật và thúc đẩy bạn đi về phía trước khi bạn cần nó. Rõ ràng, bạn cũng đang có rất nhiều mối quan hệ xung quanh, bạn vẫn đang tiếp tục đi xây dựng thêm các mối quan hệ khác với mọi người. Trong các mối quan hệ đó, bạn có thể là người cố vấn của người còn lại và ngược lại. Nhưng không ai chính thức công nhận hay yêu cầu điều đó.

(Tôi đang đề cập đến việc bạn hoặc họ không trả tiền cho việc “cố vấn” này?)

Người cố vấn không nhất thiết phải là người bạn tốt nhất của bạn. Mà họ là người nào đó, bạn có thể yêu cầu tư vấn thường xuyên và họ sẽ trả lời bạn. Bạn muốn tư vấn cho một kế hoạch vài năm, họ sẽ cung cấp cấp cho kiến thức, chiến lược và quy hoạch giúp bạn.

Người cố vấn cũng không phải là người giúp bạn trong cả cuộc sống. Theo kinh nghiệm của tôi thì một người thầy, người cố vấn sẽ giúp bạn được vài tháng hoặc cùng lắm là vài năm (một số trở thành bạn bè thân thiết, cố vấn cho nhau, tham mưu cho nhau, không còn khoảng cách thầy – trò nữa…, bạn cũng sẽ đạt được việc này nếu bạn tìm thấy tần số chung với người cố vấn của mình và bạn cố gắng, nỗ lực không ngừng nghỉ để bạn bằng họ hoặc xuất sắc hơn họ).

Bạn đã hiểu thế nào là một người cố vấn thực sự rồi chứ?

Ok, trong bài này, tôi sẽ không đề cập đến việc tìm người cố vấn cho cuộc sống của bạn, tôi sẽ tập trung nói đến việc Làm thế nào để tìm người cố vấn kinh doanh của bạn?

Tại sao tôi phải tìm Mentor của tôi?

Bạn cần những sáng kiến, những lời khuyên? Chính xác thì người cố vấn của bạn sẽ giúp bạn. Các phần việc khác bạn có thể có được từ các mối quan hệ hữu cơ khác được tạo ra và phát triển từ một vài cơ hội gặp gỡ.

Trước khi tôi có kinh nghiệm thực tế trong doanh nghiệp của tôi, trong lĩnh vực Internet Business, tối quyết định tìm cho mình người thầy của mình từ chính những đối thủ cạnh tranh. Tôi bắt đầu mở doanh nghiệp đầu tiên từ năm 2008, năm 2010 tôi may mắn được tham gia vào Hội doanh nghiệp trẻ Hà Nội(Nơi có nhiều công ty lớn nhỏ tại Hà Nội, với các anh các chị doanh nhân thành đạt hoặc đang khởi nghiệp như mình). Lúc đó tôi tin rằng, đây là cơ hội tốt để tiếp cận và học hỏi từ những người thành công và cách xây dựng, phát triển doanh nghiệp của những anh chị đang có doanh nghiệp làm cùng ngành nghề với mình. Vì chính xác tôi mới 19 tuổi khi đó, tôi cần học nhiều và cần nhiều những lời khuyên từ những anh chị đi trước. Tôi tiếp cận họ bằng cách tích cực tham gia các sự kiện của Hội (bất cứ sự kiện nào, từ ăn chơi đến hội thảo, tọa đàm…). Ban đầu tôi lạc lõng, giao tiếp còn non nớt, tôi không biết nên trò chuyện với ai, bắt đầu thế nào. Tôi ấn tượng với nhiều anh chị và muốn có được cơ hội kết nối với họ.

Tôi sẽ không biết phải làm thế nào nếu tôi không sẵn sàng tiến thẳng về phía trước, chào hỏi và xin thông tin về họ. Tôi đã làm thế. Thật tuyệt vời, họ cũng cởi mở, họ sẵn sàng giúp đỡ (nhưng mới chỉ dừng lại ở xã giao mà thôi).

Trong một sự kiện, tôi may mắn được anh phụ trách hội viên giới thiệu cho gặp anh Nguyễn Sỹ Trường (khi đó là Phó chủ tịch Hội, hiện là Chủ tịch Hội chữ thập đỏ TP Hà Nội). Anh rất cởi mở (người làm đoàn thanh niên mà), anh sẵn sàng giúp đỡ và lắng nghe những chia sẻ của tôi, những băn khoăn và cho tôi lời khuyên gần như ngay lập tức với những vấn đề mà tôi gặp phải. Kể từ đó đến nay, mối quan hệ của tôi và anh vẫn bền chặt, anh coi tôi như em trai trong nhà và luôn cho tôi lời khuyên và hỗ trợ tôi khi cần (hay nữa là có cả những vấn đề trong cuộc sống).

Anh đã làm việc miễn phí cho tôi trong một thời gian dài (đến nay vẫn vậy), đổi lại, tôi luôn cố gắng làm những việc có thể làm nhằm giúp nâng cao hiệu suất làm việc của anh.

Vào năm 2014, khi tôi quyết định theo đuổi đến cùng lĩnh vực Internet Business, trở thành nhà đào tạo về Internet Business tại Việt Nam, bằng những kinh nghiệm cá nhân, tôi học và tìm cho mình những người thầy “lớn” trong lĩnh vực Internet Marketing. Có thể kể đến như Neil Patel (Co-Founder of Quick Sprout), Charles Ngo (Affiliate Expert & CEO, AFFcelerator), John Chow (johnchow.com), Matt Cutts (mattcutts.com) và gần đây là Kevin Fakey, Anik Singal, Patric Chan.

Bạn biết không, họ đều là những chuyên gia, những diễn giả, huấn luyện viên nổi tiếng và lớn trong lĩnh vực. Thật khó có thể tiếp cận họ, trò chuyện với họ phải không?

Nhưng, sự thực thì, họ rất cởi mở và sẵn sàng đón nhận những thắc mắc, những câu hỏi của Fan, của học viên và những đối tác của họ. Tôi với vai trò học viên, người hâm mộ, tôi không ngần ngại đặt vấn đề hợp tác, xin lời khuyên thông qua email cá nhân và hệ thống support của họ. Thật tuyệt vời làm sao, tôi luôn nhận được câu trả lời từ họ, chính họ luôn chứ không phải là bộ phận quản lý của họ (Tôi không thích diễn giả lắm, vì họ chẳng bao giờ làm việc trực tiếp với cá nhân, chủ yếu công ty khai thác họ sẽ chịu trách nhiệm support, hỗ trợ – xa lạ vl). Tôi hay nhận được lời khuyên nhất từ anh Kevin Fahey và Anik Singal và Patric Chan. Kể từ đó, trong lĩnh vực về Internet Business, họ là những Mentor của tôi.

Ok, bây giờ là những gì bạn cần phải làm để tìm được Mentor trong kinh doanh:

04 bước để tìm Mentor trong kinh doanh

Bước 1: Kết nối

Đầu tiên, bạn cần phải xác định một vài người tiềm năng nào đó. Hơn nữa, bạn cần phải biết bạn có mục tiêu gì, muốn có gì trong 3 năm hay trong 5 năm nữa?

Bạn nên tìm một người nào đó, có thể giúp bạn trong vài năm tới. Nên tìm người nào gần khu vực bạn sống hoặc kinh doanh (tiện đi lại). Cũng phải chú ý đến người nào đã và đang làm cùng lĩnh vực với bạn, vì họ sẽ có kinh nghiệm thực tế.

Ví dụ: Nếu bạn xác định sẽ làm Affiliate Marketing trong vài năm tới, và bạn sẽ có một doanh nghiệp trực tuyến với doanh thu đến hàng triệu đô mỗi năm sau 5 năm nữa tại Việt Nam. Bạn cần phải tìm (1) người thầy về lĩnh vực này tại Việt Nam hoặc gần Việt Nam nhất (2) họ có tư duy mở và sẵn sàng chia sẻ cho cộng đồng….

Hay trong kinh doanh, nếu bạn không thể yêu cầu đối thủ cạnh tranh giúp bạn một cách trực tiếp, bạn có thể theo dõi họ hoặc bạn có thể tìm một ai đó, làm lĩnh vực tương tự nhưng không cạnh tranh với bạn.

Bạn đồ chơi cho trẻ em, hãy cố gắng và tìm một ai có một công ty hoặc đang kinh doanh về thời trang cho trẻ em. Bằng cách đó, bạn và họ có cùng mục tiêu nhân khẩu học của khách hang nhưng không cạnh tranh với bạn.

Action Plan: Viết ra một danh sách ít nhất 10 người tiềm năng, kiểm tra Facebook hoặc tìm trên Google hoặc hỏi bạn bè về họ để hoàn thành thông tin của họ.

Làm thế nào để kết nối với họ

Gọi điện thoại  – Ban có thể gọi điện, trò chuyện, trao đổi với họ. Cách này có thể khó với bạn (người thành công luôn bận rộn, và rất khó để có được số điện thoại cá nhân của họ). Nhưng nếu họ bắt máy và vui vẻ dành thời gian cho bạn thì chúc mừng bạn. Bạn có thể đã tìm được người cố vấn cho mình. Lưu ý: Hãy chuẩn bị kỹ những gì bạn sẽ hỏi họ và xin lời khuyên gì từ họ. Đừng gọi điện chỉ để nói những chuyện trên trời dưới biển, hãy đi thẳng vào vấn đề. Bởi lẽ, cả họ và bạn đều rất quý trọng thời gian.

Gửi email cho họ – Nếu bạn tìm được email của họ và không thể phỏng vấn họ trực tiếp, bạn có thể gửi email trực tiếp đến họ.

Gặp họ Tại một sự kiện hội nghị nào đó – Không gì có thể so sánh được việc bạn có thể gặp mặt họ trực tiếp. Bạn có cơ hội đối mặt với họ. Trong trường hợp khả thi, bạn có thể mời họ đi ăn trưa hay cà phê. Nếu làm được điều này, bạn sẽ có cơ hội trực tiếp với họ, học được những điều cơ bản từ họ (cách giao tiếp, cách trò chuyện, cách chia sẻ chẳng hạn)

Action Plan:

Hãy tìm ra cách tốt nhất để tiếp cận họ và ghi chú ngay bên cạnh tên của họ.

Bước 2: Trao giá trị trước

Luật hấp dẫn

Ảnh hưởng của bạn được xác định bởi cách bạn đặt lợi ích của người khác lên trên hết tất cả.

Một ví dụ:

Tôi tham gia vào một Group kín trên Facebook về Niche Site Growth và một Group kín chỉ dành cho học viên của Kevin. Tôi không trực tiếp chọn anh làm Mentor, tôi có nhiều cơ hội khác xung quanh tôi bởi tôi đang theo dõi nhiều blog cá nhân của nhiều chuyên gia khác.

Trong Group đó, có một thành viên đăng lên với nội dung đại loại là làm sao để làm Email Marketing tốt nhất, hiệu quả nhất. Phản xạ tự nhiên, tôi like và bắt đầu comment viết ra những gì tôi cho rằng đúng và muốn khuyên anh ta. Anh Kevin cũng vào tư vấn cho học trò và trao đổi thảo luận qua lại với nhau. Anh ấy thích cách tư duy của tôi và kể từ đó, tôi hay hỏi anh Kevin và cũng hay nhận được tư vấn từ anh ấy. Anh ấy phê bình trang web của tôi và cho tôi lời khuyên về những gì thực sự phải làm nếu muốn trở thành một nhà đào tạo Internet Business quốc tế (tôi có chia sẻ về mục tiêu của tôi trong 5 năm tới). Cho đến nay, có thể nói là vừa học và vừa làm việc cùng anh ấy. Tôi luôn tự tin và hừng hực khí thế với mục tiêu và các kế hoạch công việc của tôi.

Action Plan:

Tìm ra các kỹ năng, kiến thức, kinh nghiệm mà bạn có và cho rằng bạn có thể giúp họ (những người cố vấn tiềm năng trong danh sách của bạn). Đừng nghĩ rằng, họ biết tất cả hoặ chọ có tất cả những gì họ cần.

Ý tưởng:

  • Đánh giá giúp họ về những sản phẩm, dịch vụ mà bạn sử dụng hoặc có thể không sử dụng của họ
  • Trở thành Partner với họ (bán hàng cho họ)
  • Kết nối họ với một ai đó hoặc một điều gì đó họ có thể muốn biết
  • Hãy hỏi họ xem, bạn có thể làm việc miễn phí cho họ X giờ một tuần hay không (xem họ có tuyển dụng không nhé)
  • Bình luận, chia sẻ giúp những khách hàng của họ về những tư duy, kiến thức mà bạn có

Bước 3: Làm sâu sắc thêm mối quan hệ

Tùy thuộc vào trình độ của bạn trong mối quan hệ bạn có vào thời điểm này. Bạn có thể cần hoặc khong cần làm sâu sắc thêm mối quan hệ đó.

Hãy tìm cách kết nối với họ liên tục, như giúp đỡ họ bất cứ khi nào bạn có thể. Có thể là kết nối trên Facebook, gửi cho họ một món quà cá nhân nhỏ hoặc nếu có thể nữa, hãy gửi một món quà quê hương bạn thấy đặc sắc đến tận địa chỉ của họ (Tôi gửi 10 vòng tay phong thủy bằng đá và gỗ đến với anh Kevin rồi đấy)

Action Plan:

Chọn một vài ý tưởng để làm sâu sắc thêm mối quan hệ của bạn với mỗi người cố vấn tiềm năng.

Bước 4: Hỏi!

Bạn có thể chính thức hỏi hoặc không chính thức hỏi. Nếu có thể hỏi, bạn có thể hỏi như :

“Bạn sẽ là người thầy của tôi về ….?

Việc xây dựng các mối quan hệ,và sau đó, nếu bạn có vấn đề trong kinh doanh hay công việc (cá nhân) mà bạn biết rằng họ có thể giúp bạn, hãy hỏi họ và yêu cầu họ giúp.

Trẻ con lớn lên về trí tuệ nhờ hỏi nhiều đấy.

Một khi bạn quyết định hỏi, đừng lung túng. Cũng đừng vòng vo, đừng hỏi kiểu như “Anh ơi, chị ơi, em có thể hỏi được không…?”. Đã hỏi thì hãy hỏi thẳng vào vấn đề, nếu họ nhận được, họ có thể trả lời, họ sẽ trả lời ngay lập tức.

Điều này thể hiện bạn nghiêm túc và thực sự quý trọng thời gian của mình và cả họ nữa.

Kết luận

Tìm được một người cố vấn rất khó. Người cố vấn có thể thay đổi trong một thời gian nhất định. Có thể vài tháng hoặc vài năm. Một số người cố vấn sẽ trở thành bạn của bạn, đối tác của bạn hoặc không bao giờ là gì với bạn nữa. Bạn sẽ mất thời gian lúc đầu để tìm ra được người cố vấn, nhưng nó sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và tiền bạc và thậm chí giúp bạn kiếm được nhiều tiền trong tương lai.

Hãy cam kết với bản thân phải tìm ra cho mình được người cố vấn.

Chúc bạn thành công!

Tình Nguyễn – Nhà đào tạo Internet Business – Chuyên gia về Funnel

Nguồn : http://nguyendactinh.com/lam-the-nao-de-tim-mot-nguoi-co-van-kinh-doanh-business-mentor/

Leave us a Comment